CHẢ MỰC

(cách làm và hình ảnh của Hồng Thư)

14diachamuc2Thành phố mình ở có tiệm bánh cuốn kia, ngoài chả luạ, bánh cống v..v.. họ còn có món chả mực ngon lắm. Tập làm nhưng không thành công, một cô bạn đã từng làm nhà hàng vừa chỉ cho cách làm. Đi mua vật liệu về làm ngay. Ăn thử không thua gì Chả Mực ở tiệm ấy, “khoe” các bạn nhé.

2chamuc_vatlieuVật Liệu:

  • Mực nang 500gr (2 gói đó trọng lượng 750gr lúc chưa đông lạnh, trên cái bao có label)
  • Tôm tươi 250gr (Tôm dùng ½ lượng mực)
  • Thì là,
    hành lá,
    tiêu,
    bột nêm,
    chút bột năng
  • Dầu để chiên

Cách Làm

3chamuc_mucnangChú ý: Khi mình làm thử không thành công vì dùng mực ống, xay quá mịn và không có tôm. Người bạn chỉ cho cách làm là dùng mực nang thịt dai hơn (không bị chảy nước).

Mua mực nang tươi thì tính ra quá mắc ($4.99/lb cân luôn ruột và cái nang bên trong), bạn có thể mua mực nang đông lạnh made in India (có nhìn thấy hiệu khác made in Ecuador nhưng có vẻ như còn nang bên trong), 2 gói đó mỗi gói trọng lượng vô bao trước khi đông lạnh là gần 400gr, họ tính $3.99/lb, 2 gói đó giá $6.60. Tính ra rẻ vì về để rã đông rưả sạch là làm được. Họ đã móc sạch ruột và nang ra rồi .

1- Mực rã đông, rửa sạch để ráo nuớc hoặc dùng giấy lau khô, cắt nhỏ. Tôm bóc vỏ.

4chamuc_xaymuc-tom2- Dùng food processor xay mực và tôm (sau khi lau khô tỉ lệ tôm/mực nên dùng là ½).

Chú ý: không xay nát mịn như làm chả luạ, xay mà còn nhìn thấy có vẻ hạt lựu (dùng food processor xay nhanh, dừng lại múc phần nát truớc ở bên dưới ra rồi xay phần bắn lên trên chưa được luỡi dao xay). Cô bạn thì nói dùng thớt băm dễ hơn.

3- Xay xong múc ra thau lớn, nêm khoảng 2 muỗng cà phê bột nêm, 1 muỗng canh đường, tiêu, 1 muỗng canh bột năng, thêm thì là và hành lá xắt nhỏ vào, quết cho mịn.

5chamuc_xayxong 6chamuc_nemgiavi1;
7chamuc_thila 8chamuc_honhop

4- Sửa soạn sẵn chảo dầu chiên, rổ lót giấy hút dầu dư. Lấy 1 cái muỗng canh múc 1 muỗng hỗn hợp, dùng muỗng vén gọn, lật qua lật lại vài lần cho gọn gàng .9chamuc_viencha12chamuc_chaodauchienmuc

10chamuc_chiencha11chamuc_chienxong

5- Ráo dầu, xếp ra dĩa, rắc vài cọng thì là nhỏ nhỏ lên.

Thơm lừng, ngon tuyệt, ngọt của mực của tôm, mùi thơm của thì là, hành lá, tiêu cay cay, ăn 1 miếng chỉ muốn ăn thêm.

13diachamuc1

Leave a comment